THƠ và ĐỜI

THƠ và ĐỜI

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2019

CÁI TÀI VÀ CÁI TÂM CỦA NGƯỜI TRỒNG CÂY


           CÁI TÀI VÀ CÁI TÂM CỦA NGƯỜI TRỒNG CÂY

Nhắc đến GS.TS. Đào Văn Lượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (STU), ai cũng dành những lời khen có cánh. Dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp trăm năm trồng người, thầy Đào Văn Lượng đã đem cả tâm huyết của mình góp phần xây dựng nên thương hiệu STU có uy tín trong nền giáo dục nước nhà, đó là ngôi trường với hàng chục ngàn sinh viên và gảng viên miệt mài trong những giờ lên lớp, trong các phòng thí nghiệm và hăng say trong các hoạt động xã hội.

Người ta thường nói, người nghệ sĩ nổi tiếng vì có máu văn nghệ, còn với thầy ĐàoVăn Lượng, từng viên phấn trắng, từng lời giảng bài là máu của thầy. Trăn trở với từng lời giảng, thức trắng đêm để tìm lời giải đơn giản nhất cho những vấn đề mà sinh viên thắc mắc; bấy nhiêu sợi tóc đã bạc là bấy nhiêu nỗi niềm của người thầy suốt một đời tận tụy vì thế hệ trẻ.
Sinh ra trong một gia đình trí thức nghèo, gốc Hải Phòng, thầy Lượng hiểu rõ chỉ có học mới thành người có ích, mới thoát khỏi sự khốn khó trong từng bữa cơm. Là anh cả trong một gia đình có sáu anh em, cha lại hoạt động cách mạng, thầy Lượng thương mẹ nên luôn chăm chỉ học tập và phụ giúp mẹ lo cho các em.
Những năm 1964 - 1968, cậu sinh viên Lượng học tại Trường Đại học Tổng Hợp Hà Nội. Vượt qua sự khốn khó của thời kì chiến tranh ác liệt, cậu đã tốt nghiệp và trở thành giảng viên của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Không dừng ở đó, với niềm say mê nghề nghiệp, năm 1976 thầy Lượng được cử đi nghiên cứu sinh ở CHDC Đức. Bốn năm sau, thầy trở về nước, công tác tại Trường Đại Học Bách Khoa TP.HCM. Tại đây, thầy đã kinh qua nhiều nhiệm vụ: Trưởng khoa Hóa học & Thực phẩm, Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế. Đến năm 1996, thầy về làm Trưởng Ban Đào tạo Sau Đại học của Đại học Quốc Gia Tp. HCM. Từ tháng 5/2000 đến tháng 6/2006, thầy Lượng làm Giám Đốc Sở Khoa Học Công Nghệ & Môi Trường. Từ tháng 7/2006 đến nay, thầy về làm Hiệu trưởng Trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn. Với kiến thức nghề nghiệp và những đóng góp cho ngành giáo dục & đào tạo, năm 2002, thầy đã được Nhà nước phong hàm giáo sư ngành Kỹ thuật Hoa học. Và năm 2006, thầy được nhận huân chương lao động hạng 3. Một điều thú vị, thầy còn là hội viên của Hội Nhà văn TP.HCM dưới bút danh Văn Liêm với những vần thơ cháy bỏng yêu thương và đầy lòng nhân ái: 

        Ta muốn đốt tim ta thành ngọn nến
        Cháy đến kiệt cùng giọt sáp long lanh

hay 
        Mỗi con người chỉ có một trái tim
        Sống nhân ái sẽ được nhiều hơn mất.

Có thể nói, tất cả những gì GS.TS. Đào Văn Lượng đã và đang làm đều có cái tâm của nhà giáo trong đó. Với thầy, trao tri thức cho thế hệ trẻ là trao cả con tim và nhiệt huyết. Thầy tâm sự: “Gần gũi với thế hệ trẻ là một niềm hạnh phúc. Bên các em, ta thấy mọi suy nghĩ nhỏ bé, mọi toan tính thấp hèn đều tan biến”.  


Hoạt động giáo dục và đào tạo là một hoạt động mang tính bản chất của xã hội loài người ở bất kỳ thời đại nào. Hơn ai hết, thầy Lượng thấu hiểu điều đó và luôn trăn trở tìm giải pháp để đem lại một môi trường học thật tốt cho các em như những gì mà thầy hằng mong đợi. Và không chỉ là khát vọng, qua thực tế, thầy đã dần khẳng định rằng: Hễ làm việc gì có cái tâm thì nhất định sẽ tìm ra con đường đến đích tốt nhất.
Không hài lòng với hiện tại, GS.TS. Đào Văn Lượng không ngừng tìm kiếm cơ hội cho sinh viên của mình được mở mang kiến thức. Với quan điểm dạy học thì cái đầu phải mở, cái tai phải biết lắng nghe, thầy đã dần đưa nhà trường hoà nhập vào nền giáo dục của các nước phát triển. Như người làm vườn ươm mầm cho những tài năng trẻ, thầy Đào Văn Lượng đã không ngừng đưa chất lượng giáo dục của trường vươn đến tầm cao mới. Theo nhận định riêng của thầy, yếu nhất của nền giáo dục Việt Nam là khâu quản lý. Và thầy đang cố gắng khắc phục nhược điểm ấy với tác phẩm tinh thần mà thầy đang góp phần tạo dựng - Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn - STU.


Bao nhiêu thế hệ học trò đi qua, bấy nhiêu khách đi thuyền đã tới bến, thầy vẫn là người lái đò âm thầm đưa khách sang sông. Làm nghề giáo, sống vì nghề giáo, nên thầy luôn giản dị trong từng nếp ăn, nếp nghĩ. Đơn giản hóa từng hành động để dễ gần gũi hơn với học trò của mình. Trong khuôn viên trường rợp bóng cây xanh mát, tiếng cười nói của các thế hệ sinh viên như nhân lên những niềm vui và hạnh phúc của người thầy.
Những thành tựu đạt được của STU ngày hôm nay, tất cả đều nhờ vào sự phấn đấu của tập thể cán bộ giảng viên toàn trường nói chung và sự hi sinh thầm lặng của GS.TS Đào Văn Lượng nói riêng. Trường Đại học Công Nghệ Sài gòn – STU sẽ là cái tên đẹp trong lòng những thế hệ sinh viên đã và đang học làm người ở nơi đây.

STU - Những bước đi vững chắc

Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (Saigon Technology University, gọi tắt là STU) là một trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực có uy tín trong khu vực và cả nước, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của đất nước. Trải qua gần 14 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, đoàn kết và sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên cũng như sinh viên, STU đã trở thành một trong những điển hình tiêu biểu làm hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước.
 Tiền thân là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dân lập TP. Hồ Chí Minh được thành lập năm 1997, đến năm 2004 Trường được nâng cấp thành Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Nhìn lại chặng đường gần 14 năm qua, STU có thể tự hào về những kết quả đã đạt được. Qua gần 14 năm, STU đã tiếp nhận trên 24.000 lượt học sinh, sinh viên; làm lễ tốt nghiệp cho trên 13.000 cán bộ khoa học có chất lượng thuộc các ngành công nghệ và quản lý kinh doanh cung cấp cho xã hội. Hiện tại STU có gần 10.700 sinh viên đang theo học ở 10 ngành: công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, điện - điện tử, cơ - điện tử, kỹ thuật công trình, công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, kế toán tin học, nghiệp vụ marketing và mỹ thuật công nghiệp.
Với phương châm “Lấy sinh viên làm trung tâm trong mọi họat động của Nhà trường”, STU đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy chủ chốt, tạo mọi điều kiện có thể để tập thể giáo viên của trường yên tâm công tác tốt, không ngừng đưa những sáng kiến giảng dạy hay để sinh viên tiếp thu một cách tốt nhất.
Với đội ngũ cán bộ nhân viên đông đảo, trong đó có 179 giảng viên (trên 50% là Giáo Sư, Phó Giáo Sư, Tiến Sĩ và Thạc Sĩ), đảm đương 65% khối lượng giảng dạy lý thuyết và 100% khối lượng thực hành, STU đang từng bước phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới với các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.


Điểm đặc trưng của STU là: Chương trình đào tạo được xây dựng chủ yếu theo hướng công nghệ, cập nhật nhanh các kiến thức hiện đại, rất coi trọng kỹ năng thực hành và thực hiện theo Học chế Tín chỉ. Đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường luôn không ngừng nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận được những kiến thức khoa học mới để khi ra trường có thể đáp ứng tốt mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng. Đây là yếu tố sống còn mà nhà trường luôn đặt lên hàng đầu nhằm giúp sinh viên của mình hội tụ mọi điều kiện cần và đủ trong công cuộc hội nhập tri thức.
STU đang chuyển hẳn chế độ đào tạo sang học chế tín chỉ; tăng cường áp dụng các công nghệ đào tạo mới, đề cao vai trò, năng lực tổ chức, hướng dẫn của người thầy và tính chủ động, tích cực và ý thức trách nhiệm của người học; gắn nội dung đào tạo với thực tiễn và nghiên cứu khoa học. STU sẽ tham gia vào quy trình kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
STU đã và đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy giáo, cô giáo, xây dựng chương trình, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cấp các phòng thí nghiệm phấn đấu đến cuối năm 2012 bắt đầu mở các khóa đào tạo sau đại học (Thạc sĩ và sau đó là Tiến sĩ) để góp phần đào tạo ra những cán bộ có chuyên môn sâu, có nghiệp vụ giỏi, thông thạo ngoại ngữ, phù hợp ngày càng cao với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Các kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của giảng viên và sinh viên STU rất đáng trân trọng, nhiều đề tài đã được báo cáo trong các hội nghị khoa học của khu vực và quốc tế, nhiều sinh viên đã đạt các giải thưởng cao của Giải thưởng Eureca, Vifotec và các giải thưởng khoa học khác…
Song song đó, STU cũng đã đầu tư cơ sở đào tạo khang trang vào bậc nhất trong các trường đại học ngoài công lập, với gần 30.000 m2 xây dựng, có đầy đủ phòng học, 60 phòng thí nghiệm, thực hành được trang bị các phương tiện, dụng cụ học tập phù hợp có thể đáp ứng cho 15.000 sinh viên học tập trong một môi trường đào tạo tốt. Thư viện điện tử STU và thư viện của Trung Tâm Đào tạo Quốc tế đã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu bức thiết của sinh viên. Thư viện trường đã được tổ chức trí thức Singapore thông qua Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG-HCM) tặng trên 600 cuốn sách Khoa học công nghệ tiếng Anh, đây là nguồn tài liệu có giá trị phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu.
Khu ký túc xá với gần 500 chỗ ở đã phục vụ tốt cho sinh viên. Khu thể dục, thể thao: sân vận động, sân thể thao, bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ… đang được khai thác. Đây thật sự là một sân chơi giúp sinh viên nghỉ ngơi, thư giãn lí tưởng cho sau những giờ học căng thẳng.
Với định hướng và tầm nhìn đến giai đoạn 2015 - 2020, STU tiếp tục đa dạng hoá các loại hình đào tạo; hiện đại hóa các chương trình đào tạo trên cơ sở học tập, tiếp thu và cập nhật các chương trình của các đại học tiên tiến. Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm, hướng đến xây dựng STU thành một trung tâm hàng đầu về nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực chủ chốt: Công nghệ điện tử, Thực phẩm chức năng, Kỹ thuật xây dựng…Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và các tổ chức quốc tế, nhất là với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín ở khu vực và quốc tế, tranh thủ cơ hội để tiếp cận với các chuẩn mực giáo dục tiên tiến.
STU còn có Chương trình liên kết đào tạo với trường Đại học TROY (Hoa Kỳ). Đây là chương trình liên kết đào tạo toàn phần ở trình độ đại học với hai chuyên ngành Khoa học Máy tính và Quản trị kinh doanh. Ở đây sinh viên được học theo chương trình của ĐH Troy; các thầy giáo được ĐH Troy chọn lựa và công nhận theo trình độ quốc tế… Tổng số sinh viên của 9 khóa thuộc Trung Tâm Đào tạo Quốc tế lên đến 650 sinh viên. Hiện nay Chương trình đã gửi 19 sinh viên sang Troy University học chuyển tiếp. Sau một vài khó khăn ban đầu, sinh viên của trường đã hòa nhập nhanh với sinh viên quốc tế và hầu hết đạt kết quả tốt, đặc biệt có 1 sinh viên đã trở thành sinh viên suất xắc nhất của Troy University trong năm 2010.
STU cũng mở rộng liên kết và ký bản ghi nhớ về trao đổi thông tin, trao đổi sinh viên với các trường đại học khác, như University of Incheon (Hàn Quốc), Đại học Trường Xuân (Trung Quốc), Đại học Singapore, Catholic University of America, Đại học Assumption, Đại học Kasetsart (Thailand), Công ty UIS (về Công nghệ Thông tin) và một số trường đại học và doanh nghiệp trong nước…
Điểm đáng nói nữa là cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường đều có ý thức trong việc xây dựng một môi trường đào tạo văn hóa, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập, nghiên cứu và thực hiện những ý tưởng táo bạo trong khoa học. Thầy Lượng tâm đắc: “STU còn là biểu tượng của Sức trẻ, Trí tuệ và Ước vọng của thầy và trò STU”.
STU quyết tâm phấn đấu, trong một tương lai không xa, trở thành một trung tâm đào tạo có uy tín trong cả nước, góp phần sản sinh ra các cán bộ khoa học công nghệ có chất lượng chuyên môn, có lòng yêu nghề và khát khao muốn cống hiến; xây dựng một môi trường đào tạo lành mạnh, ở đây thầy được tôn vinh, trò được tôn trọng; xây dựng một môi trường văn hóa học đường - văn hóa STU cho các thế hệ tương lai.
                                                  
                                                                           Báo Tiền phong 01/2011

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét