THƠ và ĐỜI

THƠ và ĐỜI

Thứ Bảy, 21 tháng 10, 2023

HÀNH TRÌNH KHÔNG MỆT MỎI

GS.TS. ĐÀO VĂN LƯỢNG - HÀNH TRÌNH KHÔNG MỆT MỎI

                Báo DOANH NHAN
                  doanhnhanduongthoi.net

Một nhà quản lý giỏi, năng động; một nhà khoa học nghiêm túc; một nhà thơ – nhà sư phạm đức độ và tâm huyết; tất cả phẩm chất đó hòa quyện và nhuần nhuyễn trong công việc của ông. Vẻ đẹp của phương diện này làm tôn lên vẻ đẹp của phương diện kia. Ông chính là GS.TS Đào Văn Lượng – người luôn vượt lên mọi trở ngại và đi gần hết hành trình mà mình đã chọn, vì ông đã biết hút lấy tinh chất và sức mạnh từ những phương diện đó...
Sinh ra ở Sài Gòn trong những ngày Nam Bộ kháng chiến. Suốt theo chiều dài cuộc kháng chiến chống Pháp, ông theo gia đình đi tản cư và phải học tập trong những điều kiện vô cùng thiếu thốn. Khi Mỹ mở rộng chiến tranh, đánh phá miền Bắc, ông theo trường đại học đi sơ tán ở vùng núi Thái Nguyên, phải học tập trong hoàn cảnh vô cùng gian khổ, nhiều ngày trời lạnh thấu xương, bụng đói cồn cào mà vẫn phải lên lớp; để tránh bom đạn, lớp học và phòng thí nghiệm phải nằm sâu dưới lòng đất. Tuy vậy, niềm đam mê đã giúp thế hệ của ông vượt qua tất cả để học tập tốt. Đam mê tìm tòi và ham học hỏi nên ông luôn là một sinh viên xuất sắc. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã có ước mơ được đứng trên bục giảng để truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm cho thế hệ sau.



MỘT NHÀ KHOA HỌC
Năm 1980, sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ ở Đức, GS.TS. Đào Văn Lượng trở về giảng dạy tại Trường Đại học Bách khoa thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ông đã làm Trưởng Phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, rồi Trưởng Ban Đào tạo Sau đại học của Đại học Quốc gia TP. HCM. Năm 2000, ông là Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ & Môi trường TP. Hồ Chí Minh, đến tháng 6 năm 2006 thì được mời về làm Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cho đến nay.  Với những thành tích về đào tạo và nghiên cứu khoa học, GS.TS Đào Văn Lượng đã được Nhà nước phong học hàm Giáo sư Hóa học năm 2002.      
  
Trong Chương trình 500 doanh nhân tiêu biểu của Châu Á, đài truyền hình Kenjya TV Nhật Bản phỏng vấn: Ông nói gì với thế hệ trẻ? 
GS.TS Đào Văn Lượng đã trả lời: “Đam mê, Học hỏi, Tự tin và Hợp tác là Chìa khóa của thành công”.

MỘT NGƯỜI THẦY TÀI HOA

Phải xa nhà từ khi còn đi học phổ thông nên đã hình thành trong GS.TS. Đào Văn Lượng một tính tự lập rất cao. Ông thường dạy sinh viên: “Phải tự tin vào bản thân mới nên người” và “Tự tin là bản lĩnh của những người rất hiểu những điều mình đang làm”. Ông còn nhắc nhở thêm: “Muốn tự tin phải nắm vững kiến thức và bắt bộ não phải luôn làm việc năng động trước mọi tình huống. Tuy vậy, mỗi người không thể tự làm được mọi việc, nên phải hợp tác với nhau. Khi khoa học – công nghệ phát triển, mọi sản phẩm đều là tổ hợp của nhiều ngành, nên phải có sự phối hợp nhiều chuyên gia mới tạo ra được sản phẩm có chất lượng cao”. 
Còn nhớ, khi đương nhiệm chức vụ Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ & Môi trường TP. Hồ Chí Minh, GS.TS Đào Văn Lượng đã đưa lực lượng khoa học công nghệ tham gia vào Chương trình “Hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh và hội nhập”. Là Phó Ban thường trực Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin Thành phố, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển công nghệ thông tin và xây dựng Công viên Phần mềm Quang Trung. Đặc biệt, ông rất quan tâm tới việc bảo vệ môi trường sống. Ông tâm đắc: “Phải làm cho ý thức bảo vệ môi trường trở thành Tâm Đạo của nhân loại”. Và giải thích thêm: “Phải hiểu Tâm Đạo là Đạo từ trái tim,Đạo trung tâm. Càng ngày, vai trò của môi trường càng trở nên quan trọng đối với cuộc sống của nhân loại. Tất cả mọi người phải tôn thờ và tu theo Tâm Đạo để bảo vệ môi trường sống cho hiện tại và cho các thế hệ mai sau. Làm cho môi trường sống ngày càng tươi đẹp hơn – điều đó phải trở thành tâm nguyện chi phối mọi hoạt động của mỗi con người ở mọi nơi, mọi lúc”.


             
Buổi làm việc giữa Ban Lãnh đạo Trường với khách nước ngoài

MỘT TẤM LÒNG NHÂN VĂN

Không khó hiểu khi GS.TS Đào Văn Lượng vừa là nhà khoa học, vừa là nhà quản lý. Nhưng ít ai ngờ rằng ông còn là một nhà thơ “thứ thiệt” với bút danh Văn Liêm – Hội viên Hội nhà văn TP. Hồ Chí Minh. Ngoài hai tập thơ “Nỗi nhớ mênh mang”, “Bờ bến bình yên”, ông còn sáng tác rất nhiều bài thơ khác và đã được đăng trên các báo, cũng như nằm trong các tập thơ chung của Hội Nhà văn. Ngoài ra, thơ ông còn được đài truyền hình HTV-TP. Hồ Chí Minh truyền tải trong Chương trình Thơ Văn Liêm “Tri thức tạo nên giọng thơ hiện đại”. Quả thực Thơ là người: Thơ ông nhân ái, đầy xúc cảm của một nhà khoa học, một nhà giáo sống nhân ái, yêu thiên nhiên, yêu con người. Ông tâm sự: “Trong tôi chỉ có 10% kiến thức công nghệ, 10% kiến thức quản lý và còn lại 80% kiến thức là nhân văn”



            
GS.TS. Đào Văn Lượng tại lễ Tốt nghiệp năm 2010 

GS. Đào Văn Lượng đã thành công trong nhiều lĩnh vực hoạt động. Cuộc sống của ông thật phong phú, đa dạng và đầy ý nghĩa; có thể nói, trong lĩnh vực nào ông cũng đam mê và thành công. Là một người thầy mẫu mực, thương yêu và tận tụy với sinh viên, ông thường chia sẻ:
 “Mỗi con người chỉ có một trái tim
       Sống nhân ái sẽ được nhiều hơn mất”.
Chính vì vậy ông đã có được cái quý nhất cuộc đời là tình thương yêu của các thế hệ học trò và các đồng nghiệp. Ông tâm sự: “Đó là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời tôi”. Giờ đây, trong phòng làm việc của GS.TS Hiệu trưởng Đào Văn Lượng có treo một bức thư pháp với chữ “Hòa” làm tâm điểm. Ông giải thích: “Hòa nằm trong nghĩa của câu: “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”. “Hòa” là phương châm xử lý mọi mối quan hệ, tập hợp mọi nguồn lực để đạt mục tiêu cao nhất”. Và quả thực, ông luôn vận dụng phương châm này trong công việc, trên các cương vị mà ông đã trải nghiệm để đạt kết quả tốt nhất.

MỘT NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT

Hiện, GS.TS Đào Văn Lượng đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (gọi tắt là STU). Đây là một Trung tâm đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực có uy tín trong khu vực và cả nước, đáp ứng tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của đất nước. 
Ông chia sẻ: “Điểm đặc trưng của STU là: Chương trình đào tạo được xây dựng chủ yếu theo hướng công nghệ, cập nhật nhanh các kiến thức hiện đại, rất coi trọng kỹ năng thực hành và thực hiện theo Học chế Tín chỉ. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường luôn không ngừng nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành, tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận được những kiến thức khoa học mới để khi ra trường có thể đáp ứng tốt mọi yêu cầu của nhà tuyển dụng”. 



  
Giới thiệu mô hình thực tập với khách nước ngoài

Với đội ngũ cán bộ nhân viên trên 300 người, trong đó có 192 giảng viên (trên 60% là GS, PGS, TS và ThS), đảm đương 65% khối lượng giảng dạy lý thuyết và 100% khối lượng thực hành, STU đang từng bước phấn đấu trở thành một Trung tâm đào tạo và nghiên cứu đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới với các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. 
GS.TS Đào Văn Lượng nhấn mạnh: “STU hiện đang nỗ lực từng ngày để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đồng thời xây dựng chương trình, tăng cường cơ sở vật chất, nâng cấp các phòng thí nghiệm để mở các khóa đào tạo Sau Đại học (Thạc sĩ và sau đó là Tiến sĩ) nhằm góp phần đào tạo ra những cán bộ có chuyên môn sâu, có nghiệp vụ giỏi, thông thạo ngoại ngữ, phù hợp ngày càng cao với nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Điểm đáng nói nữa là cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường đều có ý thức trong việc xây dựng một môi trường đào tạo văn hóa, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên học tập, nghiên cứu và thực hiện những ý tưởng táo bạo trong khóa học. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của giảng viên và sinh viên STU rất đáng trân trọng. Nhiều đề tài đã được báo cáo trong các Hội nghị khoa học của khu vực và quốc tế, nhiều sinh viên đã đạt các giải thưởng cao của Giải thưởng Eureka, Vifotec và các giải thưởng khoa học khác…”.
Hiện, STU đang chuyển hẳn chế độ đào tạo sang Học chế Tín chỉ; tăng cường áp dụng các công nghệ đào tạo mới, đề cao vai trò, năng lực tổ chức, hướng dẫn của người thầy và tính chủ động, tích cực và ý thức trách nhiệm của người học; gắn nội dung đào tạo với thực tiễn và nghiên cứu khoa học. STU sẽ tham gia vào quy trình kiểm định chất lượng quốc gia và quốc tế để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Trong năm 2011, STU đang thực hiện xây dựng Hệ thống quản lý Chứng chỉ chất lượng theo tiêu chuẩn ISO.

TẦM NHÌN TƯƠNG LAI

Trải qua 14 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực, đoàn kết và sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ, giảng viên cũng như sinh viên, STU đã trở thành một trong những điển hình tiêu biểu về công tác xã hội hóa giáo dục thành công của ngành giáo dục Việt Nam. GS.TS Đào Văn Lượng cho biết: Với định hướng và tầm nhìn đến giai đoạn 2015 – 2020, STU tiếp tục đa dạng hoá các loại hình đào tạo; hiện đại hóa các chương trình đào tạo trên cơ sở học tập, tiếp thu và cập nhật các chương trình của các trường đại học tiên tiến. Phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, nghiệp vụ sư phạm; hướng đến xây dựng STU thành một trung tâm hàng đầu về nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực chủ chốt: Công nghệ điện tử, Thực phẩm chức năng, Kỹ thuật xây dựng. Tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và các tổ chức quốc tế, nhất là với các cơ sở đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín ở khu vực và quốc tế, tranh thủ cơ hội để tiếp cận với các chuẩn mực giáo dục tiên tiến.



Đoàn STU ký kết Bản ghi nhớ với Trương Đại học Incheon (Hàn Quốc) 

Để thực hiện tốt mục tiêu và định hướng trên, lãnh đạo nhà trường đã xác định công tác đối ngoại là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng để xây dựng chiến lược  phát triển lâu dài của trường. Đặc biệt là mở rộng mối quan hệ để ngày một nâng cao vị thế của nhà trường trong cộng đồng các trường đại học trong nước và quốc tế.
Bằng trí tuệ và lao động miệt mài của mình, GS.TS Đào Văn Lượng đã nêu một tấm gương cho các học trò cùng những người cộng sự về tinh thần trách nhiệm với công việc và sự nghiêm túc trong khoa học. 
Với sự quyết tâm phấn đấu không ngừng của tập thể CB.NV cùng toàn thể sinh viên, tin rằng trong tương lai không xa, STU sẽ trở thành một Trung tâm đào tạo có uy tín trong cả nước, góp phần sản sinh ra các cán bộ khoa học công nghệ có chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề và khát khao cống hiến, ở đây Thầy được tôn vinh, Trò được tôn trọng; đồng thời, nhà trường xây dựng được môi trường đào tạo lành mạnh, một môi trường văn hóa học đường – văn hóa STU cho các thế hệ tương lai.
Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn có tiền thân là Trường Cao đẳng Kỹ nghệ Dân lập TP. Hồ Chí Minh được thành lập năm 1997, đến năm 2004 Trường được nâng cấp thành Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn (Saigon Technology University – STU). Nhìn lại chặng đường 14 năm đã qua, STU có thể tự hào về những kết quả đã đạt được: Đã đào tạo trên 23.000 lượt người học, cấp bằng tốt nghiệp cho gần 11.000 kỹ sư, cử nhân có chất lượng cho xã hội. Hiện tại STU có gần 11.000 sinh viên đang theo học ở 10 ngành: Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện - điện tử, Cơ – điện tử, Kỹ thuật công trình, Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh, Kế toán tin học, Nghiệp vụ Marketing và Mỹ thuật công nghiệp; STU còn có hơn 650 sinh viên được đào tạo toàn phần (4 năm) theo chương trình liên kết với trường Đại học TROY (Hoa Kỳ) theo hai chuyên ngành là Khoa học máy tính và Quản trị kinh doanh. 
Bên cạnh đó, STU cũng đã đầu tư cơ sở đào tạo khang trang vào bậc nhất trong các trường đại học ngoài công lập, với gần 30.000 m2 xây dựng, có đầy đủ phòng học, 60 phòng thí nghiệm, thực hành được trang bị các phương tiện, dụng cụ học tập phù hợp có thể đáp ứng cho 15.000 sinh viên học tập trong một môi trường đào tạo tốt.




                                          Khuôn viên Trường Đại Học Công Nghệ SÀI GÒN


http://doanhnhanduongthoi.net/index.php?NgonNgu=vi&do=ChiTietDN&MaSo=4&MaDN=11006&SoTinKhac=3




http://doanhnhanduongthoi.net/index.php?NgonNgu=vi&do=ChiTietDN&MaSo=4&MaDN=11006&SoTinKhac=3







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét